Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

Published tháng 7 24, 2020 by ana03 with 0 comment

“Hiểu rõ về thực phẩm nhưng một đầu bếp chuyên nghiệp vẫn bị tiểu đường, những gì cô làm sau vài giờ đọc báo và xem video đã khiến bác sĩ cũng phải kinh ngạc” plus 11 more

“Hiểu rõ về thực phẩm nhưng một đầu bếp chuyên nghiệp vẫn bị tiểu đường, những gì cô làm sau vài giờ đọc báo và xem video đã khiến bác sĩ cũng phải kinh ngạc” plus 11 more


Hiểu rõ về thực phẩm nhưng một đầu bếp chuyên nghiệp vẫn bị tiểu đường, những gì cô làm sau vài giờ đọc báo và xem video đã khiến bác sĩ cũng phải kinh ngạc

Posted: 24 Jul 2020 06:31 PM PDT

Staci McDonald, 49 tuổi, một đầu bếp chuyên nghiệp, hiểu rõ hơn ai hết về tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe. Nhưng rồi vào tháng 10 năm 2019, người phụ nữ này rất sốc khi bác sĩ thông báo cô sẽ chết vì đau tim hoặc đột quỵ trong vài tháng sắp tới nếu không thay đổi lối sống ngay từ bây giờ.

Staci chia sẻ: "Tôi vô cùng bối rối và khó thể tin được bản thân lại phải đối mặt với căn bệnh này". Người mẹ 2 con này đã gặp phải một số dấu hiệu của bệnh tiểu đường . Cô lúc nào cũng cảm thấy đói bụng, thường xuyên ăn khi thức dậy và liên tục khát nước.

Sự chủ quan

Hiểu rõ về thực phẩm nhưng một đầu bếp chuyên nghiệp vẫn bị tiểu đường, những gì cô làm sau vài giờ đọc báo và xem video đã khiến bác sĩ cũng phải kinh ngạc - Ảnh 1.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể bao gồm đi tiểu thường xuyên, hay khát, cảm thấy mệt mỏi và đói, gặp các vấn đề về thị lực, lâu lành vết thương, dễ bị nhiễm trùng.

Theo Staci: "Tôi thực sự nghĩ đây là dấu hiệu tốt bởi uống nước nhiều hơn sẽ tạo thói quen đi vệ sinh thường xuyên, từ đó loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, mờ mắt xuất hiện và dần trở nên tồi tệ hơn, tôi quyết định đi khám để tìm ra nguyên nhân".

Sau khi tiến hành một loạt xét nghiệm, cô trở về nhà và nhận được cuộc gọi từ bác sĩ. Staci kể lại: "Ông ấy nói rằng tôi cần quay lại vào sáng hôm sau. Thông thường phải mất một thời gian mới có kết quả nhưng lần này khác. Bác sĩ nói chuyện nghiêm túc đến nỗi tôi biết có điều gì đó không ổn".

Kết quả cho thấy lượng đường huyết trong máu của Staci ở mức rất cao và có nhiều khả năng cô đang phải đối mặt với bệnh tiểu đường. Người phụ nữ này nhớ lại: "Bác sĩ chỉ cho tôi rời đi sau khi được tiêm insulin. Ông ấy cũng kê một ít thuốc và dặn nếu chỉ số không hạ, tôi cần phải nằm viện".

Điều chỉnh lối sống

Hiểu rõ về thực phẩm nhưng một đầu bếp chuyên nghiệp vẫn bị tiểu đường, những gì cô làm sau vài giờ đọc báo và xem video đã khiến bác sĩ cũng phải kinh ngạc - Ảnh 2.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, người phụ nữ này phải đối mặt với việc lựa chọn thực phẩm và thay đổi chế độ ăn uống. "Tôi hiểu căn bệnh này và những biến chứng có thể gây ra. Là một đầu bếp chuyên nghiệp, tôi đã gặp rất nhiều khách hàng mắc bệnh tiểu đường và thậm chí còn giúp họ lên kế hoạch ăn uống. Thật trớ trêu khi chính bản thân tôi lại phải đối mặt với căn bệnh này. Đã đến lúc tôi cần suy nghĩ lại về những thứ mình biết và những gì dạy cho người khác", cô cho biết.

Ngoài tiêm insulin và thuốc, bác sĩ cũng vạch ra một chế độ ăn kiêng cô cần tuân theo. Theo Staci: "Về cơ bản, chúng chẳng khác chế độ dinh dưỡng tôi đang áp dụng, thứ đã đẩy tôi vào trạng thái hiện tại. Rõ ràng đây không phải là hướng đi đúng đắn. Vì vậy, tôi về nhà và tự tìm kiếm trên mạng cách đánh bại tiểu đường tuýp 2".

Sau vài giờ đọc các bài báo và xem video trên YouTube, người phụ nữ này đã lựa chọn chế độ ăn keto, một chế độ dinh dưỡng cắt giảm carbohydrate xuống còn 50 gram mỗi ngày để đạt được trạng thái ketosis. Khi ở trong trạng thái này, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo, thay vì đường, để lấy năng lượng.

Kết quả bất ngờ

Ngay sau khi áp dụng chế độ ăn keto và nói "Không" với đường, cô đã cảm thấy tốt hơn. Theo Staci: "Tôi bắt đầu ngủ ngon hơn và cân nặng giảm đi đáng kể. Sự thay đổi này đã đem lại hiệu quả nhanh và rõ rệt".

Ba tháng sau, cô đi khám và tiến hành xét nghiệm lần nữa. Kết quả bất ngờ tới nỗi bác sĩ của cô phải kinh ngạc. Các chỉ số không còn nằm trong mức báo động và thậm chí đạt mức bình thường.

Tám tháng sau, những chỉ số này vẫn ổn định. Staci tiếp tục tuân thủ chế độ ăn keto và rèn luyện sức khỏe hàng ngày.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 không phải là bản án tử hình. Người phụ nữ này chia sẻ: "Hãy coi chúng như một lời cảnh báo cho thấy sức khỏe xuống dốc vì bạn đang đi sai hướng. Đây là một cơ hội để bạn tự nhìn lại bản thân. Thay đổi lối sống là việc làm vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật".

Theo Nhịp sống Việt

Xem Chi Tiết >>

Dự tiệc ngoài trời mặc gì cho phù hợp mà vẫn sang chảnh?

Posted: 24 Jul 2020 05:41 PM PDT

Khi tham dự một buổi tiệc ngoài trời thì mặc trang phục gì luôn là vấn đề khiến các chị em đau đầu. Trong bài viết này, Shopee sẽ mách bạn một vài mẹo nhỏ để phối đồ phù hợp với không gian tiệc mà vẫn sang chảnh nhất. Vậy tham dự tiệc ngoài trời mặc gì đẹp? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Dự tiệc ngoài trời mặc gì đẹp và sang chảnh?

Chọn trang phục gam màu đen

Đây được xem là gam màu an toàn và phù hợp cho bất kì vóc dáng nào. Nguyên cây đen từ trang phục cho tới phụ kiện thường là set đồ được rất nhiều fashionista lựa chọn để thể hiện phong cách của mình. Đối với set đồ "all black", bạn cần chú ý đến chất liệu và kiểu dáng trang phục để tránh bị nhàm chán. 

Trang phục gam màu đen giúp chị em giải quyết vấn đề dự tiệc ngoài trời mặc gì đẹp và sang chảnh
Trang phục gam màu đen giúp chị em giải quyết vấn đề dự tiệc ngoài trời mặc gì đẹp và sang chảnh. (Ảnh: vietgiaitri.com)

Trang phục đính kết họa tiết

Nếu bạn là người yêu thích các trang phục tối màu, hãy chọn những thiết kế có đính hoa lá hoặc đính đá lấp lánh. chúng sẽ khiến cho tổng thể trang phục trở nên sống động và thu hút hơn. Khi lựa chọn diện trang phục đính kết, bạn nên phối cùng các phụ kiện đơn sắc sẽ nổi bật hơn.

Trang phục có họa tiết in hoa

Nếu bạn sở hữu thân hình hơi tròn, hãy chọn trang phục có họa tiết hoa nhỏ hoặc dạng dây leo để tạo hiệu ứng thị giác gầy và cao hơn. Ngược lại, họa tiết hoa bản lớn, màu sáng sẽ giúp bạn cân đối vóc dáng mảnh mai của mình. Bạn có thể khoác thêm khăn choàng để set đồ trông nổi bật và thú vị hơn.

Trang phục có họa tiết hoa nhỏ hoặc dạng dây leo để tạo hiệu ứng thị giác gầy và cao hơn
Trang phục có họa tiết hoa nhỏ hoặc dạng dây leo để tạo hiệu ứng thị giác gầy và cao hơn. (Ảnh: vietgiaitri.com)

Trang phục trắng đen kết hợp

Đây được xem là công thức thời trang không bao giờ lỗi mốt giúp bạn luôn nổi bật trước đám đông. Nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh một quý cô thanh lịch, thì sơ-mi trắng dài tay và quần tây ống suông lưng cao phối cùng giày cao gót sẽ chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Phối đồ với váy xếp ly bồng bềnh

Đây là một trong những item dành cho các cô nàng chuộng phong cách nhẹ nhàng, nữ tính. Một chiếc váy ngắn hoặc chân váy maxi phối với áo thun basic sẽ là những set đồ lý tưởng giúp bạn cân đối dáng người mảnh mai của mình.

Váy trễ vai

Đây là một kiểu váy đã quá quen thuộc với phái đẹp, nhưng lại không bao giờ lỗi mốt. Bạn sẽ có thể khéo léo khoe được bờ vai thanh mảnh của mình. Và phần váy ôm sát cơ thể cho đến gần đầu gối sẽ giúp bạn trông thật sang chảnh nhường nào. 

Bạn sẽ có thể khéo léo khoe được bờ vai thanh mảnh của mình
Bạn sẽ có thể khéo léo khoe được bờ vai thanh mảnh của mình. (Ảnh: shopee.vn)

Gợi ý lựa chọn đầm dự tiệc cưới ngoài trời

Một đám cưới diễn ra ngoài trời với không gian lãng mạn và nhẹ nhàng luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Nếu bạn được mời đến tham dự tiệc cưới ngoài trời thì cần nên chú ý đến trang phục để giúp bạn trông nổi bật và phù hợp hơn với buổi tiệc.

Nếu bạn tham gia tiệc cưới ngoài bãi biển và lựa chọn đi giày cao gót thì sẽ khó di chuyển trên cát. Hay những chiếc đầm dự tiệc ở bãi biển dài lết phết không chỉ khiến bạn trở nên lạc lõng giữa những vị khách diện đồ gọn gàng. Mà chúng còn vô tình biến bạn trở thành người "quét sạch" khu vực tiệc cưới vì tà đầm vướng víu tiếp đất sẽ bị vấy bẩn…

Nên chú ý đến trang phục để giúp bạn trông nổi bật và phù hợp hơn với buổi tiệc
Nên chú ý đến trang phục để giúp bạn trông nổi bật và phù hợp hơn với buổi tiệc. (Ảnh: Pinterest.com)

Cách chọn đầm dự tiệc ngoài trời

Lời khuyên dành cho bạn để chọn đầm dự tiệc ngoài trời đẹp đó là:

  • Nếu bạn yêu thích diện những chiếc đầm dài thì chỉ nên chọn kiểu đầm maxi dài chấm đến mắt cá chân. Hoặc chọn đầm có xẻ tà để vừa khoe khéo đôi chân dài miên man, vừa thể hiện nét dịu dàng và đằm thắm nhưng vẫn không kém sexy, gợi cảm.
  • Hay một chiếc đầm ôm body gọn gàng hoặc đầm xòe ngang gối dáng midi là lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn. Với độ dài tà của đầm sẽ vừa đủ để tạo nên vẻ yêu kiều quý phái, vừa giúp bạn thoải mái và tự tin hơn trong từng bước chân.
  • Chú ý lựa chọn những đôi giày dáng mảnh có độ cao vừa phải, khoảng từ 5-10 cm. Vì như vậy để bạn thuận tiện di chuyển, tránh tình trạng mang giày quá cao gây khó khăn khi bước đi nhé.

Lưu ý khi chọn trang phục dự tiệc cưới ngoài trời

  • Nếu trên thiệp mời dự tiệc có ghi dress code, bạn nên tôn trọng và mặc đúng theo màu sắc được yêu cầu. Nếu không, thì chỉ có cô dâu là người duy nhất mặc màu trắng tại buổi tiệc ấy.
  • Hạn chế chọn những trang phục khoe quá nhiều da thịt ở những nơi nhạy cảm trên cơ thể. Vì chắc chắn bạn sẽ không muốn có sự cố trang phục tại tiệc cưới của người khác.
  • Nếu là khách mời bạn không nên lựa chọn trang phục quá cầu kỳ. Bạn cần nhớ, tâm điểm của tiệc cưới là cô dâu và chú rể.
  • Hoạ tiết hoa sẽ giúp bạn trở nên thật nữ tính và xinh đẹp với khung cảnh của một đám cưới ngoài trời.
  • Tiệc cưới ngoài trời sẽ thường được tổ chức trên bờ biển hoặc trong một khu vườn. Vì vậy, bạn nên chọn sandal hoặc giày đế thấp để di chuyển thuận tiện và dễ dàng hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được dự tiệc ngoài trời mặc gì cho phù hợp và thật đẹp. Lựa chọn được trang phục phù hợp sẽ giúp bạn hòa hợp hơn với không gian tiệc mà vẫn trông thật xinh đẹp, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Xem Trang Sản Phẩm

Bé gái 2 tuổi bỏng nặng vùng miệng do cắn dây điện, cảnh báo sự bất cẩn của người lớn vô tình hại trẻ

Posted: 24 Jul 2020 06:35 AM PDT

Bỏng nặng vì cắn vào dây điện

Bỏng vùng miệng do trẻ cắn vào dây điện là một trường hợp tai nạn hay gặp. Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác thường xuyên tiếp nhận và điều trị những trường hợp như vậy. Mới đây nhất, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị khỏi một trường hợp điển hình bỏng vùng miệng do cắn vào dây điện của một bé gái 2 tuổi ở Yên Bái. Trong khi đang chơi cùng với chị gái, bé gái 2 tuổi đã nghịch cắn vào dây điện bị điện giật gây bỏng vùng miệng.

Ngay sau đó, bé đã được chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Yên Bái. Do tổn thương nặng nên cháu đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác với tổn thương bỏng diện tích 20cm2 (10cm2) sâu độ III, IV vùng miệng cằm.

Các bác sĩ nhận định, với tổn thương bỏng sâu vùng miệng, cằm của bé hoại tử ướt tiết dịch mủ nhiều sẽ có nguy cơ cao để lại di chứng sẹo co kéo vùng miệng. Điều này về sau ảnh hưởng tới chức năng ăn uống qua đường miệng, thẩm mỹ trên khuôn mặt của cháu. Để điều trị, các bác sĩ đã chỉ định dùng kháng sinh, thay băng chăm sóc vết thương hàng ngày và phẫu thuật ghép da mảnh. Sau 24 ngày điều trị khi vết bỏng vùng miệng khỏi hoàn toàn, bệnh nhi đã được xuất viện.

Bé gái 2 tuổi bỏng nặng vùng miệng do cắn dây điện, cảnh báo sự bất cẩn của người lớn vô tình hại trẻ - Ảnh 2.

Bé bị bỏng nặng sau khi cắn dây điện. Ảnh BV

Một bà mẹ ở Lạng Sơn trước đó không lâu đã chia sẻ về trường hợp con gái 2 tuổi của chị gặp nạn vì ngậm phải sạc điện thoại không rút nguồn điện. Con của chị ngậm vào đầu sạc đã bị điện giật rách khoang miệng, phải phẫu thuật để khâu vết rách. Tai nạn của con đã khiến chị rất ân hận về việc thiếu cẩn trọng khi không rút phích cắm sau khi sạc điện thoại của mình để con gái phải lĩnh hậu quả.

Trên thực tế, những tai nạn bỏng điện từ việc trẻ cắn dây điện, ngậm sạc điện thoại… thường xuyên xảy ra, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Sơ suất của người lớn thường là một trong những lý do khiến cho trẻ gặp tai nạn. Nhiều người sắp xếp các đồ điện ở tầm thấp, không đúng nơi quy định nên trẻ có thể với tay tới được. Thường trẻ bỏng điện do sờ tay vào phích cắm / ổ cắm điện, dây điện bị hở nên vị trí bỏng thường gặp ở tay hoặc chân.

Xử lý khi trẻ bỏng điện

Theo BS Nguyễn Băng Tâm (Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác), bỏng điện thường bỏng sâu, di chứng để lại nặng nề về chức năng vận động, thẩm mĩ, thậm chí là tử vong.

Khi phát hiện ra trẻ bị điện giật, điều đầu tiên cần làm phải bình tĩnh, nhanh chóng cắt nguồn điện hoặc dùng vật liệu cách điện sẵn có (đứng trên tấm ván gỗ khô, đi dép hoặc đeo găng tay cao su, gậy gỗ khô…) gỡ dây điện khỏi trẻ. Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào người nạn nhân. Sau đó, kiểm tra chức năng sống của nạn nhân. Trường hợp bị điện giật nhẹ, sau khi ngắt dòng điện có thể tự phục hồi tỉnh táo, tự thở bình thường.

Nếu nạn nhân bất tỉnh, ngừng thở cần phải nhanh chóng sơ cứu bằng cách hà hơi thổi ngạt – ép tim ngoài lồng ngực, không được vận chuyển. Cùng với đó gọi cấp cứu chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Chỉ chuyển trẻ đến bệnh viện gần nhất khi trẻ đã thở và tim đập trở lại.

Qua trường hợp tai nạn ở trên, các chuyên gia bệnh viện Bỏng Lê Hữu Trác khuyến cáo, trẻ em bị bỏng điện xảy ra trong nhà là chủ yếu. Bởi vậy người lớn cần cẩn thận lắp các thiết bị điện đúng quy tắc an toàn, để ổ điện cao ngoài tầm với của trẻ; các ổ cắm nên có nắp đậy, rơ le tự ngắt khi chập điện. Ngoài ra, người lớn cũng cần tránh cho trẻ chơi gần đường điện. Không cho trẻ nghịch dụng cụ điện, cắm điện, tự sửa chữa điện.

Thời điểm này trẻ nhỏ được nghỉ hè, ở nhà nhiều hơn nên người lớn càng cần phải có sự giám sát thường xuyên. Cùng với đó, người lớn cũng cần thay đổi thói quen không tốt. Trong thực tế có rất nhiều người có thói quen dùng sạc điện thoại xong vẫn cắm nguyên củ sạc điện thoại hay máy tính bảng trong ổ điện.

Việc làm này tuy giúp người dùng tiện lợi, nhanh chóng trong các lần sạc sau nhưng lại tiềm tàng nhiều nguy hiểm, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ. Thậm chí có bố mẹ còn để trẻ chơi với điện thoại đang sạc, trẻ nghịch ngậm vào miệng sẽ nguy hiểm khi dây sạc vẫn còn cắm ở ổ điện.

Phương Thuận

Xem Chi Tiết >>

Không rửa tay trước khi... đi vệ sinh, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc

Posted: 24 Jul 2020 04:43 AM PDT

Vi khuẩn không chỉ hiện diện trong nhà vệ sinh, mà ở khắp nơi trong không gian sống. Điều này có nghĩa rằng, nếu không rửa tay trong một thời gian dài, vi khuẩn chắc chắn sẽ bám vào tay.

Khi sử dụng nhà vệ sinh, bàn tay có thể chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, nơi vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, rửa tay trước khi đi vệ sinh thậm chí còn quan trọng hơn sau khi đi vệ sinh, theo Bright Side.

Không rửa tay trước khi... đi vệ sinh, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 1.

Ngoài ra, một số thói quen đi vệ sinh sau cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nhiều người mắc:

1. Thói quen đi vệ sinh quá lâu

Theo tiến sĩ Gregory Thorkelson, bác sĩ khoa tiêu hóa, gan và dinh dưỡng tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), thói quen đi vệ sinh lâu hơn 15 phút có thể gây hại cho sức khỏe cho dù đó là nguyên nhân nào. Trong thực tế bạn chỉ nên đi vệ sinh khi có một sự thôi thúc cần phải tiểu hoặc đi tiêu. Bởi nếu bạn không có sự thôi thúc này thì có nghĩa là cơ thể không có phân hoặc nước tiểu, và cơ thể buộc phải cố gắng hoàn thành việc đi tiểu hoặc đi tiêu bằng cách rặn. Thói quen rặn có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh trĩ do phồng mạch máu xung quanh hậu môn gây sưng, đau, thậm chí chảy máu.

Nếu thường xuyên đi tiêu quá hơn 10-15 phút, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như giảm nhu động ruột và làm chậm sự chuyển động của ruột.

2. Dùng lực quá mức khi đi vệ sinh

Không rửa tay trước khi... đi vệ sinh, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 2.

Dùng lực quá mạnh khi đi vệ sinh thực ra không có chút lợi ích nào cho sức khỏe. Bởi vì cố gắng dùng toàn lực khi đi đại tiện, các cơ liên quan sẽ bị co thắt mạnh, không chỉ gây áp lực vùng bụng tăng cao, mà huyết áp cũng sẽ không ngừng tăng có thể dẫn tới xuất huyết não, cơ tim tiêu hao nhiều oxy làm đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim nặng. Những hiện tượng này đều có thể gây đột tử.

Dùng quá sức khi đi đại tiện dễ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với người thường mắc chứng táo bón. Thay vì cố rặn mạnh, những người bị táo bón nặng, cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau quả và đi vệ sinh mỗi ngày. Nếu không có cải thiện, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn thuốc hỗ trợ.

3. Đọc báo, nghịch điện thoại

Không rửa tay trước khi... đi vệ sinh, sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc - Ảnh 3.

Vừa đi vệ sinh vừa đọc báo hoặc nghịch điện thoại có thể coi là cấm kỵ lớn nhất khi thực hiện nhu cầu cá nhân này. Do khi đi vệ sinh, tư tưởng ý thức đều tập trung hết vào sách báo hoặc điện thoại, từ đó gây ức chế ý thức bài tiết, làm rối loạn chỉ huy của não đối với việc dẫn truyền thần kinh bài tiết, kéo dài thời gian đại tiện.

Thời gian ngồi bồn cầu quá lâu khiến tuần hoàn máu tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, dễ sinh bệnh trĩ, thậm chí làm mất đi tính mẫn cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện, lâu dần sẽ gây táo bón, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới ung thư đường ruột.

Ngoài ra, nếu như bạn bị táo bón thường xuyên, phân sót sẽ đè nén cơ thể trong thời gian dài, như vậy sẽ dẫn tới máu ở tiền liệt tuyến của nam giới tắc nghẽn, làm bệnh viêm tiền liệt tuyến nghiêm trọng hơn.

4. Tiểu tiện sau khi đã “nhịn” lâu

Sau khi nhịn quá lâu đột ngột tiểu tiện dễ khiến thần kinh phế vị hưng phấn quá độ, nước tiểu trong bàng quang nhanh chóng bị thải ra hết dẫn tới huyết áp giảm, nhịm tim chậm lại, dễ gây choáng váng, nếu không cứu chữa kịp thời rất có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Lily (th)

Xem Chi Tiết >>

70% bệnh nhân ung thư Việt Nam tử vong, Giám đốc BV K lên tiếng

Posted: 24 Jul 2020 12:20 AM PDT

Việt Nam đứng đầu khu vực về tỉ lệ tử vong ung thư?

Cơ quan nghiên cứu và phân tích toàn cầu (EIU) thuộc tạp chí The Economist vừa công bố báo cáo về khả năng kiểm soát ung thư của 10 quốc gia thuộc châu Á Thái Bình Dương, đăng trên Sáng kiến ung thư thế giới.

Báo cáo chủ yếu dựa trên nguồn dữ liệu của tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới (IARC) và một phần do EIU thu thập độc lập.

70% bệnh nhân ung thư Việt Nam tử vong, Giám đốc BV K lên tiếng - Ảnh 1.

Bảng tỉ lệ tử vong vì ung thư tại 10 nước theo báo cáo của EIU

10 quốc gia trong báo cáo này được lựa chọn dựa trên quy mô dân số, mức độ phát triển kinh tế và thu nhập. Đại diện cho nhóm các quốc gia có thu nhập cao bao gồm Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc; thu nhập trung bình cao bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Phillippines và Việt Nam.

Theo báo cáo EIU, tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trong khi tại Việt Nam ung thư đứng hàng 2 (chiếm 17,9% các trường hợp tử vong do nguyên nhân bệnh tật.

Về tỉ lệ tử vong ung thư, EIU sử dụng thang điểm M:I (tỉ lệ tử vong/số ca mắc) để đánh giá hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát ung thư.

Theo cách tính này, tỉ lệ tử vong ung thư ở nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình, dao động từ 60-70%, Việt Nam có tỉ lệ tử vong xấp xỉ 70%, nhóm các quốc gia có thu nhập cao dao động từ 30 – 50%, cụ thể Nhật Bản chưa tới 50%, tỉ lệ này tại Hàn Quốc là 35% và tại Úc là 28%.

Tỉ lệ sống thêm 5 năm cũng có sự khác biệt giữa 2 nhóm quốc gia, đơn cử tỉ lệ sống thêm 5 năm ung thư đại tràng ở Hàn Quốc là 71,8% trong khi ở Ấn Độ là 38,9%, với ung thư phổi, tỉ lệ sống tốt sau 5 năm ở Nhật Bản là 33%, nhưng Ấn Độ chỉ có 3,7%. Với ung thư vú, tỉ lệ sống sau 5 năm tại Úc lên tới 89,5%, ở Malaysia là 65%.

Báo cáo nhận định mức độ phát triển, đầu tư nguồn lực, sự vào cuộc, phối hợp của các bộ ban ngành, các cấp có thẩm quyền liên quan chặt chẽ tới hiệu quả hoạt động phòng chống ung thư.

Việt Nam nhiều ung thư ác tính nên tử vong cao

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho rằng, số liệu gần 70% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tử vong không phải là số chết trên số mắc mới trong 1 năm.

“Năm 2018, Việt Nam có 165.000 ca mắc mới ung thư, 115.000 ca tử vong nhưng số tử vong không phải trên số mắc mới mà là số tích luỹ các bệnh nhân được chẩn đoán ung thư từ những năm trước đó”, PGS Quảng nhấn mạnh.

Tỉ lệ tử vong trong ung thư đánh giá tại một thời điểm không có giá trị so với đánh giá trong một khoảng thời gian dài 3 hay 5 năm.

70% bệnh nhân ung thư Việt Nam tử vong, Giám đốc BV K lên tiếng - Ảnh 2.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K 

Theo PGS Quảng, tiêu chí chính xác hơn đánh giá năng lực điều trị ung thư là thời gian sống thêm của bệnh nhân kể từ thời điểm chẩn đoán, điều trị.

Ngoài ra nguyên nhân ung thư ở các nước khác nhau dẫn đến cơ cấu, tỉ lệ các loại ung thư cũng khác nhau, đây là yếu tố khiến lệ tử vong ung thư khác biệt giữa các nước, theo như báo cáo của EIU.

Tại Việt Nam, 3 loại ung thư hay gặp nhất là phổi, gan, dạ dày đều là những ung thư tiến triển nhanh, ác tính, tiên lượng xấu, điều trị khó khăn. Ngay các nước tiên tiến, bệnh nhân ung thư gan, phổi, dạ dày nếu phát hiện ở giai đoạn muộn, tỉ lệ điều trị hiệu quả cũng rất thấp.

Trong khi đó tại Úc, 3 ung thư phổ biến nhất trong nghiên cứu là ung thư vú, tiền liệt tuyến, đại trực tràng, đều là những ung thư diễn tiến chậm, tiên lượng tốt, dù có phát hiện ở giai đoạn muộn tại Việt Nam, bệnh nhân cũng có thể sống thêm nhiều năm.

Hay tại Hàn Quốc, 3 ung thư thường gặp nhất là giáp trạng, đại trực tràng và dạ dày, trong đó ung thư tuyến giáp tại Việt Nam gần như chữa khỏi hoàn toàn.

“So sánh chỉ thực sự có giá trị khi cùng một hệ quy chiếu với tỉ lệ cơ cấu các ung thư tương đồng nhau, như vậy mới thể đưa ra so sánh đánh giá chính xác. Ngay tại Úc, Hàn Quốc, ung thư phổi không phải là 1 trong 3 loại ung thư thường gặp nhất, nhưng theo báo cáo, ung thư phổi vẫn chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất”, PGS Quảng nêu quan điểm.

Theo PGS Quảng, mô hình ung thư có liên quan đến nhiều yếu tố, nhìn chung ở các nước phát triển, phần lớn ung thư liên quan đến lối sống công nghiệp, béo phì, ít vận động trong khi ở các nước đang phát triển thường gặp ung thư liên quan đến nhiễm khuẩn như nhiễm virus HBV gây ung thư gan, HPV gây ung thư cổ tử cung, EBV gây ung thư vòm và vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày.

Làm gì để giảm gánh nặng bệnh ung thư?  

Dù tự tin rằng các phương tiện chẩn đoán, trang thiết bị, thuốc men… điều trị ung thư đều đã ngang bằng với một số nước song PGS Quảng thừa nhận Việt Nam cần thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả 4 nội dung cơ bản của chiến lược phòng chống ung thư bao gồm phòng bệnh, sàng lọc chẩn đoán sớm, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ.

Việt Nam không tách riêng chương trình phòng chống ung thư như nhiều nước mà gộp chung thành chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Ngân sách cho chương trình phòng chống ung thư còn hạn hẹp và bảo hiểm chưa chi trả cho hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm ung thư.

Ngành ung thư cũng đã có nhiều nỗ lực giảm nhẹ gánh nặng ung thư trên phạm vi cộng đồng như tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về dự phòng ung thư, phát hiện sớm ung thư, triển khai tăng cường khám sàng lọc ung thư ở quy mô rộng hơn, đặc biệt ưu tiên sàng lọc các ung thư thường gặp, có khả năng điều trị hiệu quả và phát hiện bằng các phương tiện có thể tiến hành trên quy mô lớn.

“Về lâu dài, nếu quỹ bảo hiểm y tế chi trả được một phần cho sàng lọc ung thư, đặc biệt nhóm đối tượng có nguy cơ cao, sẽ giúp nhiều hơn người dân tiếp cận được với sàng lọc ung thư”, PGS Quảng kỳ vọng.

Với bệnh ung thư, phát hiện càng sớm, tỉ lệ chữa khỏi càng cao, chi phí càng rẻ. Do vậy, mỗi người dân cần duy trì thói quen khám sức khoẻ định kỳ, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ ung thư cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện sớm hoặc loại trừ bệnh ung thư.

Theo VietNamNet

Xem Chi Tiết >>

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng

Posted: 23 Jul 2020 06:52 PM PDT

Cúc tần

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 1.

Theo y học cổ truyền, cúc tần có vị đắng, cay, thơm, tính ấm. Cúc tần có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau, được dùng chữa cảm mạo, sốt không ra mồ hôi, cơ thể đau nhức. Hái lá và cành non đem về rửa sạch, sau đó đun lên lấy nước uống, hoặc đun lên để xông. Khi uống vào mồ hôi ra đầm đìa là được hoặc dùng 8-16 g dạng hoàn, tán.

Người bệnh cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu có thể lấy 20g lá cúc tần tươi, 10g lá sả một phần, 10g lá chanh đem nấu với nước, uống khi còn nóng. Cho thêm nước vào phần bã đun sôi, dùng để xông cho ra mồ hôi để giảm sốt, giải cảm.

Hành tím

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 2.

Cắt dọc vài củ hành tím và ngâm với mật ong trong 12 giờ, bạn sẽ có một thứ xirô chữa cảm lạnh, nhức đầu rất hiệu quả.

Tỏi

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 3.

Tỏi nên là loại thực phẩm đầu tiên bạn nghĩ đến nếu không may mắc phải chứng cảm cúm đáng ghét. Vì allicin – một trong ba hoạt chất quan trọng có trong tỏi được mệnh danh là loại kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả Penicillin, có khả năng làm bớt ho, long đờm, dễ thở và không bị nghẹt mũi.

Cách dùng: Giã nát 3 tép tỏi, hãm trong 50ml nước sôi khoảng nửa giờ. Chắt lấy nước, nhỏ vào mũi mỗi bên khoảng 2-3 giọt, ngày 2-3 lần.

Hành

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 4.

Hành là một vị thuốc rất thông dụng trong nhân dân, được ghi chép trong các tài liệu cổ từ lâu đời. Trong các tài liệu cổ này, người ta cho rằng hành có vị cay, bình mà không độc có năng lực phát biểu, hoà trung, thông dương, hoạt huyết, dùng làm thuốc ra mồ hôi, lợi tiểu, sát trùng, chữa đau răng, sắc uống lấy nước chữa các chứng sốt, sốt rét, cảm, nhức đầu, mặt mày phù thũng, còn làm yên thai, sáng mắt, lợi ngũ lạng. Vào hai kinh thủ thái âm (phế kinh) và túc dương minh (vị kinh).

Tinh dầu hành có tác dụng sát khuẩn mạnh, dùng ngoài chữa những mụn nhọt mưng mủ, dùng nước hành nhỏ mũi chữa được ngạt mũi, cấp tính và mãn tính, viêm niêm mạc mũi, khi bị cảm mạo, đầu nhức, mũi ngạt thì có thể dùng hành giã nát, thêm nước sôi vào rồi xông, hoặc cho hành vào cháo nóng mà ăn thì chóng khỏi.

Ớt ngọt

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 5.

Ớt ngọt chứa chất apsaicin có tác dụng làm giảm chất nhầy gây nghẹt mũi và các triệu chứng cảm sốt. Khi bạn bị cảm lạnh, nhức đầu, bạn hãy nấu món ăn có ớt ngọt kèm theo một chút hạt tiêu để cải thiện tình hình.

Gừng tươi

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 6.

Gừng tươi thường được sử dụng để tăng vị ngon cho các món ăn hay là trà uống mỗi ngày.

Gừng tươi có vị cay, tính ấm, thơm, gừng khô có vị cay, tính nóng, thơm hắc. Kết hợp gừng với mật ong, chúng ta sẽ có một loại đồ uống kháng sinh mạnh, đặc biệt có tác dụng tích cực trong việc điều trị cảm cúm, giảm bớt khó chịu trong dạ dày, giúp khí huyết lưu thông và ngủ ngon hơn. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng đồ uống này để phòng và trị bệnh cảm cúm.

Trà quế và thảo quả

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 7.

Bạn có thể chế biến món trà giải cảm bằng cách nấu sôi nước với vài nhánh quế, thảo quả, một chút đường và một nhúm bột nghệ trong 20 phút. Bạn có thể duy trì thói quen uống trà quế – thảo quả 3 lần mỗi ngày để giảm các triệu chứng cảm, sốt.

Trà gừng nóng

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 8.

Trong gừng có chứa gingerol và shogaol có tác dụng trị cảm, thông mũi hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng rất tốt cho hệ hô hấp, “đánh bay” viêm họng trong vòng một nốt nhạc.

Bạn chỉ cần cho vài lát gừng vào ấm nước đun sôi cùng ít đường phèn hay ít mật ong vào để uống. Uống 3 lần/ ngày sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm mà không cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh.

Sữa và bột nghệ

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 9.

Sữa và bột nghệ cũng có tác dụng giải cảm, tăng cường lưu thông máu. Bạn có thể uống 3 cốc sữa nóng và bột nghệ mỗi ngày để giảm cảm lạnh và đau đầu.

Chữa cảm cúm bằng vỏ và lá bưởi

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 10.

Vỏ ngoài bưởi chứa tinh dầu có vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giải cảm tốt. Có thể xông giải cảm bằng lá bưởi tươi kết hợp cùng một số loại lá có tinh dầu thơm như lá chanh, lá sả, hương nhu.

Nếu ho có đờm, lấy vỏ bưởi đã cạo bỏ lớp ngoài, cắt thành từng khúc, nấu với nước sôi một lát rồi vắt nước, ngâm trong đường một tuần. Lấy nước ngâm nuốt dần, dùng liền 5 ngày có thể thuyên giảm bệnh.

Bạc hà

Để thuốc cảm sang một bên đi, cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đánh bay cảm cúm, nhức đầu cực hiệu quả mà không cần đến chúng - Ảnh 11.

Tính chất của bạc hà theo các tài liệu cổ ghi như sau: Vị cay, mát không độc, vào 2 kinh phế và can, có tác dụng tán phong nhiệt. Bạc hà là một vị thuốc có tinh dầu thơm, làm ra mồ hôi, hạ sốt dùng chữa cảm sốt, cảm mạo, mũi ngạt, đầu nhức, còn giúp cho sự tiêu hoá, chữa kém ăn, ăn uống không tiêu, đau bụng đi ngoài.

Tinh dầu bạc hà còn giúp thông khướu, dùng khi ngạt mũi, nhức đầu, xoa bóp tại chỗ để giảm đau và sát khuẩn. Bạc hà còn dùng trong pha chế đồ uống như trà, rượu, cocktail… Một số loại trà kết hợp với bạc hà như trà bạc hà cam quế, trà táo bạc hà, trà chanh bạc hà…

Lily (th)

Xem Chi Tiết >>

Chảy máu cam mà ngửa đầu ra sẽ viêm phổi?

Posted: 23 Jul 2020 08:18 AM PDT

– Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP HCM), trả lời: Việc bắt trẻ ngửa đầu ra khi chảy máu cam là cách xử lý không đúng. Khi trẻ bị chảy máu cam, cần cho trẻ cúi mình về phía trước, đè chặt cánh mũi của bên bị chảy máu hoặc cả 2 nếu chảy máu 2 bên. Thông thường, khoảng 15 phút sau, máu sẽ ngừng chảy.

Nếu ngửa đầu ra có thể khiến máu chảy ngược vào đường thở. Tình trạng này có trẻ chỉ bị sặc nhưng cũng có trẻ sẽ bị viêm phổi hóa học, do bản thân máu cũng là một chất hóa học, lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Tuy nhiên, ở phần lớn trẻ em nếu bị sơ cứu sai theo cách ngửa đầu thì máu chỉ chảy ngược vào đường tiêu hóa và bé nuốt luôn. Những bé này sau đó sẽ có hiện tượng đi cầu phân đen, giống như con bạn, điều này không sao hết. Như vậy, bạn không nên lo lắng nữa.

Bạn cần trao đổi lại với giáo viên về cách xử lý khi trẻ bị chảy máu cam. Ngoài ra, nếu con bạn tiếp tục bị chảy máu cam nhiều lần thì nên đưa bé đi bác sĩ khám.

Theo NLĐ

Xem Chi Tiết >>

Chuyên gia chỉ rõ những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến da bạn nổi mụn, già trước tuổi

Posted: 23 Jul 2020 03:16 AM PDT

Nếu không nắm rõ được những thực phẩm không tốt cho làn da mà cứ vô tư ăn mỗi ngày sẽ khiến làn da của bạn ngày càng xấu tệ. Vì vậy, ngoài việc chăm sóc da, bạn cần xem xét kỹ hơn những thực phẩm bạn ăn, uống mỗi ngày.

Dưới đây là top 5 thực phẩm sẽ khiến da bạn nhanh lão hóa, cần tránh sử dụng hàng ngày:

Đồ ăn nhiều ngọt

Chuyên gia chỉ rõ những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến da bạn nổi mụn, già trước tuổi - Ảnh 2.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ quá nhiều đường vào cơ thể có thể khiến da của bạn dễ bị nổi mụn và nếu cứ ăn ngọt liên tiếp sẽ làm mụn trên da bạn thêm sưng đỏ, nặng hơn có thể là viêm da. Do đó, hãy chú ý hơn đến những thực phẩm chứa đường mà bạn nạp vào cơ thể để điều chỉnh lượng đường cần nạp vào cơ thể hàng ngày.

Đồ ăn cay

an cay

Đồ cay dễ làm cho da bị chứng đỏ mặt, song nó cũng gây hại trong thời kì mãn kinh. Do một số loại thực phẩm cay làm giãn nở mạch máu, phụ nữ mãn kinh có thể thấy da mình trở nên lốm đốm và ít tươi trẻ trong thời kì này. Việc ăn đồ ăn cay quá thường xuyên sẽ khiến dan bạn có thể nổi tĩnh mạch, bị sưng húp, hoặc bị đỏ da vĩnh viễn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Chuyên gia chỉ rõ những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến da bạn nổi mụn, già trước tuổi - Ảnh 4.

Hầu hết, những loại thực phẩm chế biến sẵn thường có trong đồ ăn vặt, thịt đóng hộp, nước ép đóng hộp… Tuy nhiên, chúng không hề có lợi cho sức khoẻ chút nào vì chứa khá nhiều chất phụ gia và chất bảo quản. 

Hơn thế, những hộp nước ép đóng sẵn thường chứa nhiều đường lại ít chất xơ nên có thể làm tăng chỉ số đường huyết trong cơ thể. Ngoài ra, các hộp thịt chứa nhiều muối cũng sẽ khiến cho làn mất đi độ ẩm vốn và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Chuyên gia chỉ rõ những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến da bạn nổi mụn, già trước tuổi - Ảnh 5.

Các thực phẩm chiên như khoai tây, các loại bánh chiên, được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại. Trong đó có một số chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào. Ngoài ra, lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết, khiến các cơ quan bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa làm cho bạn già nhanh.

Caffein

Chuyên gia chỉ rõ những thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến da bạn nổi mụn, già trước tuổi - Ảnh 6.

Các loại đồ uống có chứa caffeine sẽ làm cho cơ thể bạn nhanh mất nước và kéo theo làn da cũng mất đi độ đàn hồi vốn có nên hình thành nếp nhăn và khiến da bị chảy xệ. Nếu bạn muốn uống một li cà phê thì hãy bảo đảm mỗi ngày uống đủ hai lít nước để giữ cho cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ tốt cho da hơn.

M.H (th)

Xem Chi Tiết >>

Có 4 loại ung thư cực dễ "lây lan" giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp

Posted: 23 Jul 2020 01:48 AM PDT

Khi bước vào hôn nhân, vợ và chồng luôn có mối quan hệ gần gũi và thấu hiểu nhất, trong cuộc sống sẽ luôn cùng khóc, cùng cười, và rất có thể sẽ cùng mắc bệnh, đặc biệt là rất dễ cùng mắc ung thư.

Khi một cặp vợ chồng cùng mắc một loại ung thư, điều đó được định nghĩa là “ung thư cặp đôi”. Theo một nghiên cứu năm 2015 của Tổ chức Y tế thế giới WHO, cứ 100 cặp vợ chồng thì lại có 5 cặp tử vong vì những căn bệnh “ung thư cặp đôi” như vậy.

Có 4 loại ung thư cực dễ lây lan giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp - Ảnh 1.

Cứ 100 cặp vợ chồng thì lại có 5 cặp tử vong vì những căn bệnh “ung thư cặp đôi”.

Vợ chồng không có quan hệ huyết thống, vì sao ung thư vẫn có thể lây truyền?

Bệnh ung thư đã được WHO khẳng định không có tính lây truyền từ người sang người hoặc từ động vật sang người, bên cạnh đó, ung thư cũng không có đặc điểm của một loại bệnh truyền nhiễm.

Vậy vì sao “ung thư cặp đôi” vẫn dễ hình thành? Nguyên nhân được giới y học giải thích rằng các cặp vợ chồng thường sống chung một nhà, chính vì vậy thói quen ăn uống và sinh hoạt ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nhau. Người này dễ có cùng thói quen xấu như người kia, đó là yếu tố làm hình thành bệnh ung thư ở cả hai.

Có 4 loại ung thư cực dễ lây lan giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp - Ảnh 2.

Nếu vợ hoặc chồng mắc 1 trong 4 loại ung thư dưới đây, người còn lại cần đi khám khẩn cấp

1. Bệnh ung thư phổi

Theo nhiều nghiên cứu, thói quen hút thuốc lá là yếu tố chính dẫn đến bệnh ung thư phổi, chiếm đến 90% ca mắc bệnh. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 60 chất được xếp vào loại gây ung thư.

Những người hút thuốc lá thường chỉ hít phải 10% khói thuốc vào phổi, 90% còn lại sẽ khuếch tán trong môi trường, gây ô nhiễm không khí trong nhà, khiến người thân như vợ, và con trở thành đối tượng hút thuốc thụ động, tăng nguy cơ ung thư phổi.

Có 4 loại ung thư cực dễ lây lan giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp - Ảnh 3.

Ngoài ra, môi trường sống chung cũng là một trong những yếu tố gây ung thư, chẳng hạn như khói bếp, hóa chất còn sót lại trong quá trình trang trí nhà cửa, ô nhiễm không khí… tất cả đều có thể trở thành yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Khi một cặp vợ chồng cùng hít thở chung bầu không khí ô nhiễm, thì chắc chắn nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng sẽ cùng nhau tăng lên.

2. Bệnh ung thư gan

Trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan được xác định là do virus viêm gan C gây nên… Chính vì vậy có thể thấy, căn bệnh này chủ yếu liên quan đến virus.

Đáng nói, virus viêm gan B và C có thể lây lan thông qua quan hệ tình dục, sử dụng chung vật dụng cá nhân… Chính vì thế, nếu một trong 2 vợ chồng nhiễm loại virus này thì rất dễ truyền bệnh cho người còn lại.

Người bệnh viêm gan B mãn tính nếu không được điều trị khoa học, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thì sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

3. Bệnh ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày có thể cùng xuất hiện ở cả vợ lẫn chồng thông qua 2 yếu tố:

– Thói quen ăn uống giống nhau:

Trong một gia đình có cùng sở thích ăn thực phẩm nhiều muối, thực phẩm chiên, nướng… sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn. Nguyên nhân bởi các thực phẩm này thường chứa nhiều nitrite, khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành nitrosamine – một chất gây ung thư.

Có 4 loại ung thư cực dễ lây lan giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp - Ảnh 4.

– Nhiễm vi khuẩn HP:

Thói quen gắp thức ăn cho nhau, sử dụng chung thìa đũa, chấm chung bát nước mắm… của các cặp vợ chồng chính là con đường truyền vi khuẩn HP cho nhau. Bình thường thì vi khuẩn HP không gây hại nhưng đối với những người bị viêm loét dạ dày thì vi khuẩn HP có thể gây ra tình trạng loét nặng hơn, lâu ngày có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

4. Bệnh ung thư đường ruột

Cũng giống như ung thư dạ dày, các cặp vợ chồng cùng mắc bệnh ung thư đường ruột đều đến từ thói quen ăn uống kém khoa học.

Có 4 loại ung thư cực dễ lây lan giữa vợ và chồng, nếu 1 trong 2 người mắc bệnh thì người kia cần đi khám ung thư khẩn cấp - Ảnh 5.

Khi một cặp vợ chồng sử dụng nhiều thịt đỏ, nhiều thực phẩm chứa lượng dầu và muối cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, tiêu thụ lâu dài thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ rất dễ làm tăng gánh nặng cho ruột và cũng có thể gây ra các vấn đề như táo bón và béo phì.

Theo Trí thức trẻ

Xem Chi Tiết >>

Nano lượng tử - “cuộc cách mạng” cho sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Posted: 23 Jul 2020 12:32 AM PDT

Sự kì diệu của Nano lượng tử

Một chấm lượng tử (cũng được gọi là “các nguyên tử nhân tạo”) là một tinh thể bán dẫn có kích thước nhỏ đến mức các điện tử trong tinh thể bán dẫn đó bị hạn chế chuyển động trong ba chiều. Hạt Nano có kích thước nhỏ hơn một phần mười nghìn đường kính của một sợi tóc của con người – các chấm lượng tử đóng vai trò quan trọng đảm bảo đột phá khoa học trong chẩn đoán học và dược lý học.

Nano lượng tử -

Ý tưởng cơ bản về công nghệ Nano được đưa ra bởi nhà vật lý học người Mỹ Richard Feynman vào những năm 1959, ông cho rằng khoa học đã đi vào chiều sâu của cấu trúc vật chất đến từng phân tử, nguyên tử và vào sâu hơn nữa. Nhưng ở thời điểm này, công nghệ nano cũng đang chỉ dừng lại ở mức hoài nghi về bản chất và những ứng dụng của nó trong khoa học kĩ thuật. Cho đến năm 1974, thuật ngữ “công nghệ Nano” mới bắt đầu được sử dụng do nhà nghiên cứu Nario Taniguchi của trường đại học Tokyo sử dụng để đề cập khả năng chế tạo cấu trúc vi hình của mạch điện tử.

Ứng dụng y học được trường Đại học trên thới giới nghiên cứu

Trong sinh học và y học, các chấm lượng tử bắt đầu được sử dụng chỉ sau khi người ta tìm được phương pháp làm cho các chấm lượng tử được hòa tan trong nước và chất lỏng sinh học cũng như kiểm soát kích thước của chúng tức là đặt các tính chất vật lý ngay cả trong quá trình thành lập.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHIÊN CỨU HẠT NHÂN QUỐC GIA MIFI – ngôi trường danh tiếng của Nga sử dụng các chấm lượng tử keo – tinh thể Nano, thu được bằng cách sự tổng hợp hóa học nhiệt độ cao. Các hạt Nano có kích thước rất nhỏ, tương tự với kích thước của các phân tử sinh học

Các hạt Nano có thể trở thành trung tâm tạo protein dạng sợi (sợi nhỏ) và dạng xoắn cuộn, giống như các mảng xuất hiện trong bệnh Alzheimer mà có thể phong tỏa sự truyền xung động thần kinh. Do đó, kích thước phải được giữ trong khuôn khổ quy định (2,5 – 5 nano mét), để các tinh thể được ra khỏi cơ thể với xác suất gần 100%.

Nano lượng tử – “Cứu cánh” của các bệnh nhân dạ dày

Trong bối cảnh các bệnh lý viêm loét dạ dày và tá tràng ngày càng tăng cao, Nano lượng tử là một trong những giải pháp được rất được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn để điều trị bệnh. Nhờ vào khả năng kháng viêm hiệu quả, các phân tử Nano lượng tử sau khi vào tới dạ dày sẽ giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn HP (nguyên nhân của 80% các trường hợp bị viêm loét dạ dày).

Không những vậy, Nano lượng tử còn thúc đẩy tăng tiết lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày đồng thời làm lành các vết loét và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả. Đặc biệt, điều chế dạng sủi thả vào nước thì sẽ hòa tan, uống hấp thu tốt hơn, khuếch tán vào ổ viêm loét tốt nhất. Giúp sản phẩm có thể được hấp thu trên toàn bộ đường tiêu hóa và công nghệ cao giúp loại bỏ các tạp chất có hại cho sức khỏe (tinh dầu, nhựa, chì…) vốn có trong củ nghệ.

Nano lượng tử -

Tuy vậy, thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các loại Nano lượng tử mà nguồn gốc và hiệu quả không rõ ràng. Việc lựa chọn được một loại Nano lượng tử tốt là không hề đơn giản.

Cho đến gần đây, TPBVSK YAKUMI hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ Nhật Bản hiện đại nên kích thước hạt Nano NDN rất nhỏ và ổn định: 36 ± 5 nm. Đây là hạt Nano có kích thước nhỏ nhất thị trường nên rất dễ tan, dễ qua màng sinh học và xâm nhập nhanh vào tổ chức viêm, tạo ra sinh khả dụng cao và hiệu quả điều trị nhanh, mạnh. Thành phần sản phẩm được chọn lọc đầu vào khắt khe để đảm bảo dược tính đến người sử dụng.

Nano lượng tử -

Sản phẩm phù hợp với các đối tượng: Người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng với các biểu hiện như: Đau bụng, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu, trào ngược dạ dày, thực quản.

Cách dùng: Ngày uống 3 viên, chia 3 lần, uống trước khi ăn 30'

Thông tin sản phẩm:

Công ty TNHH thương mai quốc tế Phamaco

Sản xuất tại: Công ty cố phần dược phẩm KINGKAO Chi nhánh Phú Thọ

Số DKSP: 5507/2020/ĐKSP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

PV

Xem Chi Tiết >>

Ôm, hôn và "chuyện ấy" có thể chữa bệnh nan y đang làm khổ thế giới

Posted: 22 Jul 2020 10:23 PM PDT

Alzheimer, căn bệnh phổ biến thuộc nhóm bệnh mất trí nhớ, là nguyên nhân gây tử vong sớm hiện xếp hàng thứ 5 toàn cầu, và có thể “thăng hạng” trong tương lai gần, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng Alzheimer hoàn toàn có thể được đẩy lùi bởi oxytocin. Đó là kết quả nghiên cứu của giáo sư Akiyoshi Saitoh từ Đại học Khoa học Tokyo (Nhật Bản)

Các nghiên cứu trước đây cho thấy nguyên nhân chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ một loại protein độc hại gọi là amyloid tại các cụm xung quanh tế bào thần kinh trong não, gây cản trở hoạt động của chúng và dẫn đến thoái hóa.

 Ôm, hôn và chuyện ấy có thể chữa bệnh nan y đang làm khổ thế giới  - Ảnh 1.

Ôm, hôn, “chuyện ấy”… giúp cơ thể tăng tiết hormone tình yêu oxytocin, đẩy lùi những suy giảm trong não bộ (Ảnh minh họa từ Internet)

Nghiên cứu của giáo sư Saitoh đã tìm hiểu trên mô hình động vật và nhận ra thiệt hại lớn nhất xảy ra khi amyloid tích tụ ở vùng hippocampus (hồi hải mã), là trung tâm học tập và trí nhớ chính của não bộ. Tuy nhiên, khi tưới máu bổ sung oxytocin lên vùng hippocampus đã bị suy yếu vì amyloid của các động vật thí nghiệm, vùng não này bất ngờ “hồi sinh”, khả năng truyền tín hiệu tăng lên, đảo ngược sự suy yếu do chất dẻo synap mà amyloid tích tụ đã tạo nên.

Một loạt thí nghiệm tiếp theo, đi sâu vào những biến chuyển trong bộ não, đã vén màn sự kỳ diệu mà oxytocin gây ra. Hormone tình yêu đã liên kết với các cấu trúc đặc biệt trong màng tế bào não gọi là thụ thể oxytocin, thứ có thể đảo ngược tác dụng đáng sợ của amyloid.

Theo giáo sư Saitoh, nghiên cứu cho thấy oxytocin có thể là phương thức trị liệu hứa hẹn cho bệnh mất trí nhớ, mà đến nay, sau rất nhiều nghiên cứu khắp thế giới, vẫn chưa có thuốc điều trị nào ra đời.

Không chỉ là lời khuyên bổ sung oxytocin bằng các hoạt động lãng mạn, nghiên cứu còn cho thấy phương thức bổ sung oxytocin nhân tạo, dưới hình thức thuốc, là một hướng đi đầy triển vọng.

Oxytocin – “hormone tình yêu” có thể được sản sinh dồi dào khi chúng ta ôm, hôn, nắm tay, âu yếm, làm “chuyện ấy” với người yêu thương, và đóng vai trò quan trọng trong hiện tượng cực khoái. Ngoài ra phụ nữ còn có một “đặc quyền”: hormone này cũng tăng tiết khi họ cho con bú.

Công trình nghiên cứu của giáo sư Saitoh đã đăng tải trên Biochemical and Biophysical Research Communication có nhiều điểm tương đồng với một công trình trước đây của Đại học Wollongong (Úc) từng đăng trên Springer Archives of Sexual Behavior. Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cũng khuyến khích mọi người âu yếm nhau và làm “chuyện ấy” thường xuyên hơn để kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh ở vùng hippocampus.

Theo NLĐ

Xem Chi Tiết >>

Nguy cơ ung thư tăng 52% vì quên làm điều này trước và sau khi ngủ

Posted: 22 Jul 2020 08:54 PM PDT

Các tác giả từ Trường Y tế công cộng TH Chan của Đại học Harvard đã tìm hiểu giá trị của hệ vị sinh vật trong miệng của một người đối với bệnh ung thư cổ họng và ung thư dạ dày. Kết quả cho thấy một hệ vi sinh vật không tốt, bị khuấy động bởi mầm bệnh do vệ sinh răng miệng kém có thể là tác nhân thúc đẩy 2 dạng ung thư này phát triển.

 Nguy cơ ung thư tăng 52% vì quên làm điều này trước và sau khi ngủ  - Ảnh 1.

Mỗi sáng thức dậy, hãy nhớ vào nhà tắm đánh răng để… giảm nguy cơ ung thư, các nhà hoa học Mỹ khuyến cáo – ảnh minh họa từ Internet

Cụ thể, nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày tăng 52% chỉ cần bạn có tiền sửa bệnh nướu răng. Nguy cơ càng tăng cao với người bị rụng hay phải nhổ bỏ từ 2 răng trở lên.

Và lời khuyên của các tác giả để chống lại bệnh nướu răng rất đơn giản: hãy đánh răng thường xuyên. Một người được khuyến cáo đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy và ban đêm trước khi đi ngủ. Nếu có thể, hãy đánh răng thêm vào bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy răng miệng mình không sạch sẽ.

Đây không phải lần đầu một nghiên cứu từ Harvard liên kết ung thư và bệnh nướu răng. Năm 2017, một nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Alessandro Villa, giảng viên về dược, nhiễm trùng và miễn dịch của Đại học Harvard cảnh báo nếu phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh nướu răng, họ sẽ bị tăng 14% nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi và ung thư hắc tố (dạng nguy hiểm nhất của ung thư da).

Theo Người lao động

Xem Chi Tiết >>

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét