Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Published tháng 7 12, 2020 by ana03 with 0 comment

“Có 5 món ăn màu trắng là "thần dược" dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ” plus 2 more

“Có 5 món ăn màu trắng là "thần dược" dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ” plus 2 more


Có 5 món ăn màu trắng là "thần dược" dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ

Posted: 12 Jul 2020 11:56 AM PDT

Trong cơ thể chúng ta, có một cơ quan nhỏ bé, hình thù như hạt đậu nhưng vô cùng quý báu đó chính là thận .

Thận đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng để duy trì sự sống. Nó lọc các chất thải, giải phóng các hormone điều hòa huyết áp, cân bằng chất lỏng trong cơ thể, sản xuất nước tiểu và nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác…

Nhưng cũng vì thường xuyên tiếp xúc với chất thải mà thận rất dễ mắc bệnh. Theo Healthline, bệnh thận là loại bệnh rất phổ biến, ảnh hưởng khoảng 10% dân số thế giới. Béo phì, nghiện thuốc lá, di truyền, giới tính… là các yếu tố làm gia tăng nguy cơ bệnh thận. Khi thận không hoạt động bình thường, chất thải sẽ tích tụ trong máu gây nhiễm trùng cơ thể, tổn thương thần kinh, đau cơ xương khớp, suy gan, thiếu máu, rối loạn chức năng não…

Có 5 món ăn màu trắng là thần dược dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ - Ảnh 1.

Thận là một cơ quan nhỏ bé, hình thù như hạt đậu nhưng vô cùng quý báu.

Do đó, “nuôi dưỡng” thận là điều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Thận của chúng ta đặc biệt thích 5 món màu trắng sau đây:

1. Củ cải

Củ cải là loại rau thuộc họ rau họ cải, chứa nhiều khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Củ cải cũng là một nguồn vitamin A, B, C dồi dào, đặc biệt là vitamin C – một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể.

Theo nghiên cứu, những hợp chất diuretic trong củ cải rất có lợi cho hoạt động của thận, giúp giải các loại độc tố ra ngoài cơ thể.

2. Lòng trắng trứng

Không phải lòng đỏ, lòng trắng trứng mới là loại thực phẩm tốt nhất cho thận. Thực phẩm này cung cấp một nguồn protein chất lượng cao nên rất phù hợp để nuôi dưỡng thận.

Có 5 món ăn màu trắng là thần dược dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ - Ảnh 2.

Lòng trắng trứng là loại thực phẩm tốt nhất cho thận.

Thêm vào đó, lòng trắng trứng còn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang điều trị lọc máu, những người đang muốn nạp protein nhiều hơn nhưng lại phải hạn chế phốt pho.

3. Tỏi

Những người có vấn đề về thận nên hạn chế lượng natri trong chế độ ăn uống, bao gồm cả muối. Vì thế, tỏi nên được sử dụng như một loại gia vị làm tăng hương vị món ăn. Đây là một nguồn mangan, vitamin C và vitamin B6 tốt và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm cho thận.

Có 5 món ăn màu trắng là thần dược dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ - Ảnh 3.

Tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm cho thận.

4. Thịt ức gà bỏ da

Mặc dù những người có bệnh về thận cần hạn chế sử dụng thực phẩm giàu protein nhưng dù sao đi nữa, việc cung cấp cho cơ thể một lượng protein chất lượng cao đầy đủ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Thịt ức gà không da chứa ít phốt pho, kali và natri hơn loại thịt có da và là sự lựa chọn tuyệt vời để xây dựng sức khỏe cho thận. Tuy nhiên khi mua thịt gà, bạn nên chọn thịt gà tươi, không nên mua gà nướng sẵn vì chúng chứa một lượng lớn natri và phốt pho.

Có 5 món ăn màu trắng là thần dược dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ - Ảnh 4.

Thịt ức gà không da chứa ít phốt pho, kali và natri hơn loại thịt có da và là sự lựa chọn tuyệt vời để xây dựng sức khỏe cho thận.

5. Hành tây

Nếu bạn đang muốn giảm lượng muối để nuôi dưỡng thận thì hãy dùng hành tây để thay thế. Hành tây xào với tỏi và dầu ô liu sẽ làm tăng thêm hương vị cho các món ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận của bạn.

Đặc biệt, hành tây rất giàu flavonoid, đặc biệt là quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm giảm bệnh tim và bảo vệ chống lại nhiều bệnh ung thư. Hành tây có hàm lượng kali thấp và một nguồn crôm dồi dào, khoáng chất này sẽ giúp bạn chuyển hóa carbohydrate , chất béo và protein tốt hơn.

Có 5 món ăn màu trắng là thần dược dành riêng cho thận, nếu biết tận dụng thì còn tốt hơn trăm viên thuốc bổ - Ảnh 5.

Hành tây xào với tỏi và dầu ô liu sẽ làm tăng thêm hương vị cho các món ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận của bạn.

Hơn thế nữa, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học St Mary’s, Twickenham, Vương quốc Anh, hành tây chứa nhiều vitamin C, mangan và vitamin B và chứa các chất xơ prebiotic giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi.

Theo Nhịp sống Việt

Xem Chi Tiết >>

Dùng lại chai nhựa đã qua sử dụng để đựng nước chẳng khác nào "uống nước từ bồn cầu", vậy mà nhiều người Việt có thói quen này

Posted: 12 Jul 2020 04:30 AM PDT

Nhiều người Việt Nam thường có thói quen sử dụng những chai nước khoáng, chai nước ngọt đã sử dụng xong rồi để tái sử dụng và đựng nước uống tiếp. Mới nhìn qua, đây có lẽ là một ý tưởng vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường. Thế nhưng, theo các chuyên gia thì đây là một thói quen vô cùng tai hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tùy vào chất liệu nhựa, chai có thể phân hủy tạo ra nhiều chất hóa học nguy hiểm hòa lẫn vào trong nước. Vậy nên không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng. Để biết loại nào được phép dùng lại, loại nào không, hãy chú ý đến những hình tam giác được đánh số dưới đáy chai.

Dùng lại chai nhựa đã qua sử dụng để đựng nước chẳng khác nào uống nước từ bồn cầu, vậy mà nhiều người Việt có thói quen này - Ảnh 1.

Ký hiệu ở dưới chai cho bạn biết đâu là nhựa có thể tái chế và không. Ảnh: Brightside

– Nếu chai đó có nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Nó chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với ôxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), những loại chai như thế này sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

– Tránh sử dụng những loại nhựa có nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC) vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn. Sử dụng lâu dài loại chai này thậm chí có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

– Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch thường xuyên.

Các nhà khoa học đã so sánh: “Uống nước từ chai nhựa đã qua sử dụng hầu như giống uống nước từ bồn cầu hay bát ăn của chó”… Họ cũng cho biết lượng vi khuẩn trong những chai như vậy thường vượt quá giới hạn an toàn. Mọi người thường cầm chai lọ bằng tay bẩn, không rửa kỹ hoặc làm sạch quá sơ sài như sục rửa chai bằng nước thường ở nhiệt độ phòng. Cách này không đủ để làm sạch chai nhựa.

Dùng lại chai nhựa đã qua sử dụng để đựng nước chẳng khác nào uống nước từ bồn cầu, vậy mà nhiều người Việt có thói quen này - Ảnh 2.

Rửa bằng nước thường không có tác dụng làm sạch chai nhựa hoàn toàn.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y tế cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai của học sinh tiểu học. Trong đó nhiều chai nước thuộc loại đã được tái sử dụng nhiều lần.

Qua nghiên cứu, họ phát hiện ra gần 2 phần 3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống. Những hao mòn vật lý trong quá trình sử dụng tạo ra những vết nứt, đây là chiếc tổ hoàn hảo cho vi khuẩn.Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thu thập mẫu vi khuẩn trên cổ chai nhựa được sử dụng liên tục trong một tuần mà không rửa.

Kết quả chỉ ra rằng quần thể vi khuẩn này chứa cả những tác nhân có thể khiến người trưởng thành bị ốm, tương đương ngộ độc thực phẩm. Richard Wallace, bác sĩ y khoa đến từ Đại học Y tế Texas nói: “Chúng có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy”.

Dùng lại chai nhựa đã qua sử dụng để đựng nước chẳng khác nào uống nước từ bồn cầu, vậy mà nhiều người Việt có thói quen này - Ảnh 3.

Thói quen tái sử dụng chai nhựa nhiều lần có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh: Boldsky.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã chứng minh, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh.

Ngoài ra, các chất hóa học trong nhựa có thể rối loạn các hormone giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh sử dụng chai nhựa để lưu trữ nước ấm. Nhiệt độ cao có thể xúc tác cho phản ứng hóa học giữa nước và các thành phần của vỏ chai, tạo ra các hợp chất gây ung thư. Bạn nên sử dụng chai thủy tinh hoặc chai kim loại chất lượng tốt để lưu trữ nước uống.

Lily (th)

Xem Chi Tiết >>

"2 nhỏ, 2 mềm" là dấu hiệu cho thấy phụ nữ sau 30 tuổi vẫn còn khỏe mạnh và trẻ trung hơn so với tuổi thật!

Posted: 12 Jul 2020 03:21 AM PDT

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, tốc độ lão hóa của cơ thể mỗi người phụ thuộc phần lớn vào những thói quen hàng ngày. Chính vì thế nên việc quan tâm và chăm sóc bản thân luôn được chị em đặt lên hàng đầu, bởi không ai muốn thấy mình già đi từng ngày cả.

Với phụ nữ nói riêng, 30 là độ tuổi mà cơ thể bị lão hóa rất nhanh mà chị em cần phải để ý đến cơ thể mình nhiều hơn để duy trì tuổi thọ, đặc biệt “2 nhỏ, 2 mềm” luôn là dấu hiệu minh chứng bạn hoàn toàn có khả năng trường thọ rất cao đấy:

2 nhỏ gồm

– Bụng nhỏ

Ở độ tuổi 30, hầu như phụ nữ nào cũng có xu hướng “phát tướng” ra nhiều hơn so với lúc trẻ, nhưng phải lưu ý giữ bụng không được quá to. Có nhiều nguyên nhân gây nên béo bụng ở phụ nữ như lười vận động, rối loạn nội tiết , di truyền hoặc ăn nhiều đồ dầu mỡ.

2 nhỏ, 2 mềm là dấu hiệu cho thấy phụ nữ sau 30 tuổi vẫn còn khỏe mạnh và trẻ trung hơn so với tuổi thật! - Ảnh 1.

Vòng eo càng to, vòng đời càng ngắn. Vậy nên hãy siêng tập thể dục hơn cho bụng nhỏ lại chị em nhé.

Bụng càng to thì bệnh tật sẽ càng dễ gây mỡ máu và cao huyết áp, chưa kể đến một số bệnh phụ khoa khó nói. Vậy nên nếu muốn sống thọ và trẻ lâu, chị em tuyệt đối không được để cho béo bụng bằng cách siêng năng tập thể dục và tự kiểm soát calo.

– Cổ nhỏ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cổ càng to thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn. Trong trạng thái bình thường, nếu chu vi cổ ở phụ nữ vượt quá 35cm và nam vượt quá 38cm thì chứng tỏ cổ đang rất to. Nếu cổ quá to, mọi người nên cảnh giác với những nguy cơ mắc chứng bướu cổ, gan nhiễm mỡ , tiểu đường hay ngưng thở khi ngủ…

2 mềm gồm

– Bàn chân mềm

Y học Trung Quốc tin rằng, bàn chân có mối liên hệ chặt chẽ đến các cơ quan nội tạng của cơ thể. Đôi chân hoàn toàn có thể minh chứng sức khỏe một người đang trong tình trạng thế nào, là “gốc rễ” của sức khỏe và là “tấm gương” phản chiếu tuổi thọ.

Theo thời gian, các tác động của lão hóa ngày càng rõ nét khiến bàn chân trở nên thô ráp và cứng dần đi. Vậy nên việc làm cho chân “mềm” là điều quan trọng nếu bạn muốn sống thọ. Hãy tập thói quen massage chân hàng ngày hoặc nhón chân lên mỗi khi đi để tăng sự dẻo dai cho bàn chân nhé.

2 nhỏ, 2 mềm là dấu hiệu cho thấy phụ nữ sau 30 tuổi vẫn còn khỏe mạnh và trẻ trung hơn so với tuổi thật! - Ảnh 2.

– Mạch máu mềm

Khi phụ nữ già đi, các mạch máu sẽ dần cứng lại, khiến máu khó lưu thông đi khắp cơ thể, chưa kể “rác” còn dần đọng lại trong máu. Lâu dần, nó sẽ như một “quả bom hẹn giờ” và phát nổ gây nhiều bệnh nguy hiểm như xơ cứng động mạch lúc nào không biết…

Chính thế nên mạch máu càng mềm chừng nào thì quá trình lưu thông máu càng ổn định chừng đó. Hãy cố gắng ăn uống khoa học và tập thể dục hàng ngày để mạch máu mềm hơn nhé.

Theo QQ/Nhịp sống Việt

Xem Chi Tiết >>

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét