Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Published tháng 7 18, 2020 by ana03 with 0 comment

“Thai phụ nếu không quên điều này hoàn toàn có thể phát hiện dị tật dính liền như cặp Song Nhi ngay từ 8 – 9 tuần thai” plus 5 more

“Thai phụ nếu không quên điều này hoàn toàn có thể phát hiện dị tật dính liền như cặp Song Nhi ngay từ 8 – 9 tuần thai” plus 5 more


Thai phụ nếu không quên điều này hoàn toàn có thể phát hiện dị tật dính liền như cặp Song Nhi ngay từ 8 – 9 tuần thai

Posted: 18 Jul 2020 06:17 PM PDT

Tuần thai bao nhChưở có thể phát hiện dị tật song thai dính liền?

TS.BS. Lê Thị Thu Hà – Nguyên Trưởng hoa Sản N1, Bệnh viện Từ Dũ cho rằng, chẩn đoán trước sinh được thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe thai nhi, giúp phát hiện sớm nhất những bất thường và kịp thời chăm sóc, điều trị với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Các biện pháp chẩn đoán trước sinh bao gồm: Xét nghiệm di truyền tiền làm tổ, siêu âm, sinh thiết gai rau, xét nghiệm dịch ối, xét nghiệm máu mẹ Double test, triple test, NIPT. …

Trong đó, siêu âm là biện pháp hữu hiệu trong chẩn đoán song thai dính nhau. Siêu âm đầu dò âm đạo có thể chẩn đoán số bánh nhau và số buồng ối trong song thai sau tuần thứ 7 thai kỳ. Trong trường hợp song thai 1 bánh nhau và 1 buồng ối, cần khảo sát kỹ xem 2 thai có dính nhau hay không.

Khảo sát siêu âm giai đoạn từ 9 – 12 tuần có thể thông tin chính xác về tình trạng bánh nhau, ối và phôi thai sống. Thông tin này quan trọng cho việc quản lý thai kỳ nhằm giảm thiểu những nguy cơ trong đa thai.

Vì vậy, siêu âm có thể phát hiện được song thai dính nhau từ sau tuần 9 thai kỳ. Lưu ý những trường hợp có cùng ngôi thai, đặc biệt khi hai thai nhìn trực diện nhau, tùy vào vị trí hai thai dính vào nhau mà có những dấu hiệu khác nhau. Hai thai có thể dính nhau phần đầu, phần xương cùng,.. nhưng thường gặp nhất là dính phần ngực bụng. Dấu hiệu siêu âm của hai thai dính nhau phần ngực bụng: Hai đầu ngửa và nhìn vào nhau, có hai cột sống nhưng phần thân rộng, có 1 tim, 1 gan và 1 cuống rốn chung, có cử động chung.

Thai phụ không quên điều này hoàn toàn phát hiện dị tật dính liền như cặp Song Nhi ngay từ 8 – 9 tuần - Ảnh 2.

BS Chưởng đang siêu âm chẩn đoán cho một bệnh nhân. Ảnh TG

BS CKII Nguyễn Xuân Chưởng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, cho đến nay, siêu âm vẫn là cách tốt nhất để phát hiện dị tật nói chung, song sinh dính liền nói riêng. Các xét nghiệm máu, dịch ối hay nhiễm sắc thể không thể kết luận được song thai dính nhau. Cặp song sinh dính liền có thể được chẩn đoán bằng siêu âm thai ngay từ tuần thứ 8. Phát hiện càng sớm càng tốt. Siêu âm tim, siêu âm màu được sử dụng tuần thứ 20 để đánh giá rõ hơn mức độ kết nối, giải phẫu và hoạt động của các cơ quan của chúng.

Điều thai phụ cần làm

Theo BS Lê Thị Thu Hà, sau khi khảo sát kỹ vị trí dính nhau, cơ quan chung, các bộ phận còn lại của 2 thai có bất thường không, tình trạng bánh nhau và dịch ối, các bác sĩ tiên lượng khả năng nuôi sống của 2 thai, khả năng phẫu thuật tách dính sau sinh,…

Thai phụ và gia đình sẽ được tư vấn kỹ về tình trạng của hai bé, kế hoạch chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, khả năng phẫu thuật tách dính để mang thai cuộc sống bình thường cho 2 trẻ về sau,…. Trong trường hợp quyết định dưỡng thai, người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp, khám thai định kỳ theo hẹn của bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm được chỉ định, giữ tinh thần thoải mái, vạch kế hoạch và chuẩn bị chu đáo cho việc nuôi nấng và chăm sóc bé sau sinh.

BS CKII Nguyễn Xuân Chưởng khuyến cáo, chị em cần chú ý một số điều sau để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sinh con khỏe mạnh:

+ Chị em nên sinh con sớm. Ở tuổi mẹ dưới 35, tốt nhất là 25 – 30 tuổi mang thai tỷ lệ dị tật thấp. Ở độ tuổi này tỷ lệ dị tật chỉ chiếm 1% nhưng nếu trên 30, tỷ lệ dị tật đã tăng lên 4%. Trên 35 tỷ lệ lại càng tăng cao hơn.

+ Thai phụ nên đi khám thai định kỳ tại các trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh hoặc các bệnh viện có chuyên khoa sản để phát hiện dị tật thai, khám thai và quản lý thai nghén đúng quy trình.

+ Không được bỏ qua các mốc quan trọng của thai kỳ. Dị tật không phải đến tuổi thai đó mới có mà phát triển từ rất sớm. Khi phát hiện ở thời điểm nào thì bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định cần thiết. Các mốc quan trọng là 12 tuần (đo độ mờ da gáy đồng thời làm double test), 22 tuần (siêu âm hình thái) và 32 tuần để đánh giá sự phát triển của thai và phát hiện một số bất thường muộn.

Khi phát hiện dị tật dính nhau cũng tùy vào phần dính và tỷ lệ dính mà bác sĩ có lời khuyên cho sản phụ nên giữ hay cân nhắc quyết định đình chỉ thai nghén. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào đặc điểm riêng của các bé như tình trạng sức khỏe, vị trí dính liền; cơ quan nội tạng… Nếu dị tật không phát hiện được sớm sẽ không còn thời gian làm các chỉ định khác nữa và sinh ra đứa trẻ dị tật không chỉ khổ chính đứa trẻ, gia đình mà còn cả xã hội.

Phương Thuận

Xem Chi Tiết >>

Giải thích của chuyên gia về những trường hợp khiến "nhũ hoa bị cứng" và điều này có đáng ngại hay không

Posted: 18 Jul 2020 10:13 AM PDT

Nhũ hoa cương cứng là hiện tượng có thể xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi. Nhiều người không biết tại sao tình trạng này lại xảy ra và cảm thấy lo lắng.

Các dây thần kinh ở nhũ hoa phản ứng với kích thích từ môi trường, cả về thể chất lẫn tâm lý. Trên thực tế, núm vú đột ngột cương cứng là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Một vài thay đổi nhỏ về nhiệt độ hoặc vải áo sơ mi cọ vào da cũng có thể khiến một hoặc cả hai nhũ hoa cương cứng.

Không phải tất cả mọi người đều phản ứng giống nhau khi chịu kích thích từ bên ngoài. Do đó, bạn có thể thấy nhũ hoa bị cương cứng khi vải cọ vào da trong khi những người khác lại không gặp phải tình trạng này.

Tại sao nhũ hoa bị cương cứng?

Do phản ứng kích thích

Giải thích của chuyên gia về những trường hợp khiến nhũ hoa bị cứng và điều này có đáng ngại hay không - Ảnh 1.

Nhũ hoa có thể dễ dàng bị kích thích bởi một số hoạt động nhất định, một trong số đó là “chuyện chăn gối”.

Theo Michelle Lee, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Beverly Hills, CA, bên dưới núm vú và quầng vú, khu vực xung quanh nhũ hoa, có những cơ nhỏ có khả năng co thắt và làm giãn da. Khi chịu kích thích từ bên ngoài, hệ thần kinh giao cảm sẽ khiến tim đập nhanh, nổi da gà, đổ mồ hôi lòng bàn tay, gửi tín hiệu đến các dây thần kinh trong những cơ này và làm chúng co thắt.

Hầu hết mọi người đều biết nhũ hoa là khu vực nhạy cảm. Những tác động vật lý như đụng chạm hay kích thích về tâm lý như tưởng tượng về một thứ gì đó sẽ kích hoạt một số phần nhất định trong não, làm cho các cơ ở nhũ hoa trở nên cương cứng. Hiện tượng này cũng giống như những phản ứng ở bộ phận sinh dục.

Heather Irobunda, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ phụ khoa tại New York cho biết, giống như âm vật hoặc dương vật, nhũ hoa chứa các mô cương cứng, một loại mô có khả năng tiếp nhận rất nhiều máu. Khi chịu tác động, máu sẽ đổ dồn về khu vực này và dẫn tới hiện tượng cứng núm vú.

Do nhiệt độ

Giải thích của chuyên gia về những trường hợp khiến nhũ hoa bị cứng và điều này có đáng ngại hay không - Ảnh 2.

Nhiệt độ lạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhũ hoa cương cứng.

Trên thực tế, ngay cả khi không chịu kích thích từ "chuyện ấy", nhũ hoa vẫn có thể bị cương cứng. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Trong môi trường lạnh, các cơ nhỏ dưới da co lại để giữ ấm và tránh mất nhiệt qua da. Đây là lý do tại sao quầng vú cũng co lại, nhăn nheo khi nhũ hoa tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Bác sĩ Irobunda giải thích, da bị co và đẩy núm vú ra ngoài.

Do sự thay đổi của hormone

Đôi khi, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này lại hoàn toàn khác biệt, thậm chí không liên quan tới kích thích bên ngoài. Hormone cũng có thể khiến nhũ hoa bị cương cứng. Trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời gian rụng trứng, sự thay đổi của hormone, đặc biệt là estrogen, có khả năng khiến núm vú trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị cứng hơn.

Giải thích của chuyên gia về những trường hợp khiến nhũ hoa bị cứng và điều này có đáng ngại hay không - Ảnh 3.

Nhũ hoa cương cứng có thể là dấu hiệu cho thấy nồng độ estrogen tăng. Tình trạng này thường xuất hiện trước ngày “đèn đỏ” khoảng một tuần.

Những thay đổi của nhũ hoa liên quan đến hormone được nhận thấy rõ nhất trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Khi mang thai, hormone progesterone góp phần hình thành các ống dẫn sữa. Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, nhiều loại hormone khác khiến quầng vú to và núm vú cương cứng hơn để chuẩn bị cho con bú. Vào thời gian cho con bú, kích thích từ em bé khiến cơ thể giải phóng oxytocin, một loại hormone tác động lên các tuyến sữa và khiến nhũ hoa co bóp, đẩy sữa ra ngoài.

Núm vú cương cứng có phải là điều đáng ngại?

Nhũ hoa có hình dạng và kích cỡ tùy thuộc vào mỗi người. Một số người có thể bị cương cứng núm vú trong khi những người khác lại không gặp phải. Theo bác sĩ Lee, yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng tới mức độ nhạy cảm của khu vực này.

Nếu những thay đổi về nhũ hoa gây cảm giác khó chịu, bạn có thể hỏi ý kiến của các chuyên gia y khoa. Trong trường hợp núm vú đột nhiên co rút hoặc thụt vào trong, xuất hiện dịch tiết và đau, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần điều trị kịp thời.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem Chi Tiết >>

Hoa mắt chóng mặt trong mùa nắng nóng, "thủ phạm" có thể không phải do nhiệt độ mà do 6 căn bệnh này

Posted: 18 Jul 2020 05:26 AM PDT

Người bị chứng chóng mặt thường mất thăng bằng, đi loạng choạng không vững, cảm giác bồng bềnh như đang ngồi trên thuyền, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn, ù tai, giảm thính lực, chóng mặt tăng khi thay đổi tư thế hoặc khi quay đầu.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng chóng mặt. Hiện tượng chóng mặt có thể do có sự rối loạn ở tai trong, ở não nhưng có khi lại có nguyên nhân hoàn toàn do tâm lý. Chóng mặt xảy ra ở mùa hè rất dễ bị lầm tưởng là say nắng đơn giản, nhưng thực tế nó có thể là triệu chứng của 6 bệnh lý dưới đây:

Hoa mắt chóng mặt trong mùa nắng nóng, thủ phạm có thể không phải do nhiệt độ mà do 6 căn bệnh này - Ảnh 1.

1. Huyết áp thấp và hạ đường huyết

Vì sao khi thời tiết nóng thì dễ bị hạ huyết áp? Khi thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều hơn khiến cho hơi nước bay hơi trên bề mặt cơ thể cũng tăng lên góp phần hữu ích vào tác dụng “lợi tiểu”. Nhưng điều đó đồng thời cũng khiến cơ thể mất đi một lượng lớn chất lỏng nhất định.

Mặt khác, khi nhiệt độ môi trường tăng cao, các mạch máu trên bề mặt cơ thể giãn ra, thể tích mạch máu tăng lên dẫn đến lượng chất lỏng trong cơ thể bị hao hụt. Cả hai nguyên nhân này đều làm cho huyết áp giảm, thậm chí tạo thành huyết áp thấp.

Hoa mắt chóng mặt trong mùa nắng nóng, thủ phạm có thể không phải do nhiệt độ mà do 6 căn bệnh này - Ảnh 2.

 Kiểm tra huyết áp định kỳ.

Làm thế nào mới có thể tránh không cho tình trạng này xảy ra? Điều này khá đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra huyết áp định kỳ là có thể giải quyết nguy cơ này. Ngoài ra, khi bị hạ đường huyết cũng có thể gây hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên điều này hay xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường, vì đây là nhóm người thường có đường huyết thấp, còn người bình thường đa phần không xuất hiện trường hợp này.

2. Có thể do say nắng

Trong môi trường có nhiệt độ cao, nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như tức ngực, chóng mặt, buồn nôn… thì bạn cần thận trọng bởi đây chính là những triệu chứng tiền say nắng. Một khi bạn xuất hiện các triệu chứng như ra nhiều mồ hôi, khát nước, kiệt sức, chóng mặt, hoa mắt, khả năng tập trung giảm… bạn nên nhanh chóng bôi một chút dầu mát hoặc dầu gió lên trán để giảm bớt cảm giác khó chịu cho cơ thể.

3. Bệnh thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hoa mắt chóng mặt. Nói cách khác, một triệu chứng vô cùng rõ rệt khi bị thoái hóa đốt sống cổ đó chính là hoa mắt chóng mặt, đặc biệt khi thay đổi tư thế. Người bị bệnh này nếu đột nhiên quay đầu có thể sẽ bị hoa mắt chóng mặt, thậm chí có thể ngất xỉu.

Hoa mắt chóng mặt trong mùa nắng nóng, thủ phạm có thể không phải do nhiệt độ mà do 6 căn bệnh này - Ảnh 3.

Thoái hoá đốt sống cổ cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hoa mắt chóng mặt.

Thoái hóa động mạch đốt sống cổ chiếm khoảng 10-20% trong số những người mắc thoái hóa đốt sống cổ. Độ tuổi mắc bệnh này thường từ 50 tuổi trở nên. Nếu mắc phải bệnh này, người bệnh cần được thăm khám và chữa trị kịp thời.

4. Cảnh giác với bệnh thiếu máu

Có rất nhiều chị em phụ nữ vì muốn giữ dáng trong mùa hè nên đã giảm lượng thức ăn hằng ngày hoặc chỉ ăn các thực phẩm chay. Điều này làm tốc độ trao đổi chất cơ bản thay đổi thấp hơn so với người bình thường, dẫn đến khả năng vận động của đường ruột chậm hơn, các axit trong đường ruột cũng tiết ra ít hơn ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hoa mắt chóng mặt trong mùa nắng nóng, thủ phạm có thể không phải do nhiệt độ mà do 6 căn bệnh này - Ảnh 4.

Phụ nữ mỗi kỳ sinh lý đều mất đi một lượng huyết nhất định nên sẽ dễ dẫn đến thiếu máu sinh ra các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, thiếu sức lực, mệt mỏi…

Hơn nữa, phụ nữ mỗi kỳ sinh lý đều mất đi một lượng huyết nhất định nên sẽ dễ dẫn đến thiếu máu sinh ra các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, thiếu sức lực, mệt mỏi…

Với trường hợp này, chúng ta cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như cần tây, rau bina, mộc nhĩ, đậu nành, đậu phụ, gan lợn, gan gà, cá… Nếu đường ruột hấp thụ sắt kém gây ra thiếu máu thì chị em nên điều trị bệnh lý đường ruột trước khi bổ sung các loại thực phẩm này.

5. Đề phòng nguy cơ nhồi máu não

Thời tiết nóng bức khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, lượng nước trong cơ thể cũng mất đi nhiều hơn.

Lượng nước trong cơ thể những người lớn tuổi thường ít hơn người trẻ, cộng thêm phản ứng sinh lý chậm chạm dẫn đến hiện tượng tích tụ máu trong cơ thể làm tăng nguy cơ nhồi máu gây ra bệnh đột quỵ ở người cao tuổi.

Để phòng tránh tình trạng này, cần thực hiện các hoạt động thể chất trong mùa hè như đi bộ, chạy bộ và kịp thời điều trị các loại bệnh lý như tiểu đường, bệnh mạch vành, suy gan, suy thận… Duy trì và kiểm soát huyết áp ở mức bình thường, đồng thời cũng cần chú ý không hút thuốc và hạn chế uống rượu bia.

6. Cẩn trọng khi dùng điều hoà

“Bệnh điều hoà” thường có biểu hiện như hoa mắt chóng mặt, sốt, khô mắt, đau khớp, đau cơ… Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến “bệnh điều hoà”, trong đó quan trọng nhất là nhiệt độ trong phòng quá thấp, thời gian ở trong phòng điều hoà quá lâu dẫn đến hơi lạnh ngưng tụ trong cơ thể.

Ngoài những bệnh lý trên, nếu cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, vận động quá nhiều, hay sử dụng các loại thuốc chống cảm lạnh… cũng là lý do gây ra triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Trong các trường hợp này, triệu chứng sẽ giảm dần sau khi được nghỉ ngơi đầy đủ.

Theo Báo Dân sinh

Xem Chi Tiết >>

Xe đẩy siêu gọn ConCung Good họa tiết chim sẻ BT1102-C1

Posted: 18 Jul 2020 04:08 AM PDT

Xe đẩy ConCung Good dưới đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bố mẹ và yêu trong mỗi lần đi dạo phố hoặc đi dã ngoại dài ngày. Xe đẩy gọn nhẹ, thích hợp cho ba mẹ đẩy bé khi đi du lịch

IMG_0042 copy

THÔNG TIN SẢN PHẨM 

Tên sản phẩm: Xe đẩy siêu gọn ConCung Good họa tiết chim sẻ BT1102-C1

Thương hiệu: ConCung Good

Xuất xứ: Trung Quốc 

Độ tuổi phù hợp: Dành cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên

Tải trọng tối đa: 15kg

Chế độ bảo hành: 

12 tháng kể từ ngày mua

*Chỉ bảo hành khung, sườn xe.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

I. LẮP RÁP XE ĐẨY

1. Rút kẹp khóa nhựa.

2. Đẩy bánh trước xuống và kéo tay cầm lên cho đến khi khung xe đẩy ở vị trí thẳng đứng.

3. Dùng chân nhấn tấm khóa phía sau xuống cho đến khi khớp vào vị trí.

4. Đặt bánh xe trước vào chân trước.

5 – Điều chỉnh vòm xe.

II. GẬP XE ĐẨY

1. Nâng tấm khóa phía sau để mở  khóa

2. Nhấc khóa trên cho đến khi xe đẩy bắt đầu gập

3. Đẩy 2 tay cầm vào bên trong cho đến khi tay cầm lại gần bánh xe trước.

4. Gắn kẹp khóa nhựa vào khung. 

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN SẢN PHẨM

– Sử dụng khăn ẩm với nước ấm và chất tẩy nhẹ trên tất cả các bề mặt nhựa và vải, để khô tự nhiên.

– Lau sạch khhung xe và phụ kiện kim loại bằng vải ẩm mềm. Sau đó lau sạch bằng một miếng vải khô mềm. Khi vệ sinh xe đẩy, không sử dụng dung môi hay đồ vật có khả năng làm xước sản phẩm.

– Định kỳ bôi trơn các bánh xe và bộ phận kim loại để giữ cho xe đẩy của bé hoạt động trơn tru.

Thông tin cảnh báo 

– Cho bé đeo đai an toàn để bé không tự đứng hay té.

– Đạp phanh sau để cố định xe đẩy khi không sử dụng.

– Luôn chú ý đến xe khi đặt xe trên dốc cao hoặc bề mặt nghiêng, xe có thể trượt đi ngay cả khi cài phanh khóa.

– Không cho phép bé tự ý leo lên xe đẩy hay  treo túi trên tay cầm vì xe đẩy có thể trượt đi.

– Không sử dụng xe đẩy trên cầu thang  vì bé có thể ngã ra và bị thương. 

– Khi sử dụng xe đẩy chỉ nên cho 1 bé vào.

– Tải trọng tối đa cho phép là 15 kg. Cân nặng quá mức có thể gây nguy hiểm cho bé do xe hoạt động không ổn định. 

– Xe đẩy phù hợp cho bé từ 6 tháng tuổi. 

Xem Chi Tiết >>

Máy hút sữa điện đôi Philips Avent SCF303/01

Posted: 17 Jul 2020 11:50 PM PDT

Máy hút sữa điện đôi Philips Avent SCF303/01 sở hữu công nghệ Nhịp sóng Rhythmic mô phỏng chu kì bé bú sữa. Đệm mát – xa mềm mại nhẹ nhàng kích thích dòng sữa giúp mẹ hút sữa hiệu quả. 

_MG_9900 copy copy

Đặc điểm sản phẩm:

– Thiết kế thuận tiện và thoải mái giúp hút sữa hiệu quả

– Công nghệ Nhịp sóng Rhythmic mô phỏng chu kì trẻ bú sữa

– Thiết kế giúp hút sữa nhanh và hiệu quả, mang lại cho mẹ cảm giác hút sữa thư giãn và thoải mái

– Hút sữa hiệu quả với lực hút nhẹ nhàng

– Đệm mát – xa mềm mại nhẹ nhàng kích thích dòng sữa

– Chế độ hút sữa được tối ưu hóa để cung cấp lực hút phù hợp

– Động cơ tuổi thọ cao, mang đến chất lượng và độ bền bỉ cao

– Màn hình ngược sáng giúp dễ dàng hút sữa vào ban đêm, không gây ra tiếng động lớn

– Nhiều chế độ sử dụng, ghi nhớ và hiển thị tự động với màn hình thông minh

– Trọng lượng nhẹ bao gồm túi tiện dụng để sử dụng mọi lúc, mọi nơi

– Bình sữa và núm vú thiết kế tự nhiên giúp bé dễ dàng bú sữa mẹ ngay sau khi hút sữa

– Thiết kế cổ bình tiện lợi giúp chùi rửa dễ dàng

_MG_9922 copy copy

Hướng dẫn sử dụng và vệ sinh:

– Dễ sử dụng, dễ làm sạch

– Tương thích với mọi dòng sản phẩm

– Tháo lắp nhanh chóng

– Nên sử dụng Pin sạc để thời gian hút được lâu hơn

_MG_9926 copy copy

Thàn phần:

– Chất liệu sản phẩm an toàn, vệ sinh

– Không chứa BPA

– Xuất xứ: Trung Quốc

_MG_9936 copy copy

Xem Chi Tiết >>

Điều ít biết về hiện tượng dị tật song sinh dính liền như cặp Song Nhi

Posted: 17 Jul 2020 11:00 PM PDT

Nguyên nhân dẫn tới song thai sính liền

Ngày 15/7, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi được phẫu thuật tách rời với sự tham gia của gần 100 các bác sĩ đã diễn ra thành công. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 12 tiếng đã thành công tốt đẹp. Trước đây, các bác sĩ Việt Nam cũng đã mổ tách nhiều trường hợp bệnh nhi phức tạp như cặp song sinh Việt – Đức ở Kon Tum, dính liền nhau ở phần bụng và có chung hậu môn, bộ phận sinh dục, có hai chân và một chân cụt.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình và Xã hội, TS.BS. Lê Thị Thu Hà – Nguyên Trưởng khoa Sản N1, Bệnh viện Từ Dũ cho rằng, song sinh chiếm 1/100 trong số trẻ sinh sống. Để biết vì sao có hiện tượng song sinh dính nhau, chúng ta cần tìm hiểu về cơ chế dẫn đến song thai. Có hai cơ chế dẫn tới song thai là:

+ Song thai 2 trứng (dị hợp tử) chiếm 2/3 trường hợp song thai, khi đó 2 noãn được thụ tinh bởi 2 tinh trùng khác nhau và vì vậy sẽ có những đặc trưng di truyền riêng biệt, có thể cùng hoặc khác giới tính. Mỗi thai nhi nằm trong buồng ối được nuôi dưỡng bởi 1 bánh nhau riêng biệt. Không có sự thông nối mạch máu giữa 2 thai.

+ Song thai 1 trứng (đồng hợp tử) chiếm 1/3 trường hợp song thai, khi đó 1 noãn thụ tinh với 1 tinh trùng, hợp tử phân đôi thành 2 thai nhi, luôn cùng giới tính và giống nhau về đặc trưng di truyền. 

Số bánh nhau và số buồng ối hình thành tùy thuộc vào giai đoạn phân đôi của phôi: trước ngày thứ 4 sau khi thụ tinh (giai đoạn 2 đến 8 tế bào) sẽ có hai bánh nhau và hai buồng ối riêng biệt; sự phân đôi xảy ra giữa ngày thứ 4 và ngày thứ 8 (giai đoạn phôi nang) sẽ tạo nên 1 bánh nhau chung và hai buồng ối; nếu sự phân đôi xảy ra trong khoảng 8 đến 13 ngày sau khi thụ tinh thì song thai có chung một bánh nhau và một buồng ối; nếu sự phân đôi xảy ra sau 13 ngày thì song thai dính nhau.

Điều ít biết về hiện tượng dị tật song sinh dính liền như cặp Song Nhi - Ảnh 2.

BS Hà cho biết có 2 cơ chế dẫn tới song thai

BS CKII Nguyễn Xuân Chường – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cũng cho biết, trong quá trình 30 năm làm siêu âm sản khoa, bác sĩ đã gặp khá nhiều trường hợp dính dị tật. Hầu như năm nào cũng gặp 1 – 2 ca. Với song sinh dính liền, tỷ lệ rất hiếm gặp chỉ từ 1/50.000 – 1/100.000 ca. Các cặp song sinh dính liền là nữ giới có khả năng xảy ra nhiều hơn so với cặp song sinh dính liền là nam giới.

Ngày nay với sự phát triển của kĩ thuật siêu âm, số trường hợp phát hiện ngày càng tăng. Tình trạng này xảy ra do quá trình phân chia phôi muộn, thường là sau 13 – 15 ngày sau khi thụ thai. Một giả thuyết khác, hai phôi riêng biệt bằng cách nào đó có thể hợp nhất với nhau trong quá trình phát triển ban đầu. Ngoài ra, một số nguyên nhân tác động khác như tổn thương thần kinh, thiếu axit folic… Người phụ nữ mang thai nên khám xem có thiếu gì không, nên bổ sung axit folic trước 1 tháng khi mang thai. Một ngày trung bình bổ sung 400 microgram axit folic.

Nguy cơ khi dị tật dính liền

BS CKII Nguyễn Xuân Chường cho biết, việc mang thai song sinh dính liền rất phức tạp và làm tăng đáng kể nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ. Cũng như cặp song sinh khác, những đứa trẻ dính liền có khả năng sinh non. Các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với cặp song sinh có thể xảy ra ngay lập tức như suy hô hấp, các vấn đề tim mạch. Tỷ lệ bệnh tật và tử vong mẹ cũng như trẻ sơ sinh cao hơn gấp 2 – 3 lần so với đơn thai… Cặp song sinh dính liền được chẩn đoán sớm trong thai kỳ bằng siêu âm thai.

Điều ít biết về hiện tượng dị tật song sinh dính liền như cặp Song Nhi - Ảnh 3.

Dị tật dính nhau có nhiều kiểu dính. Ảnh TL

Dính nhau có rất nhiều kiểu dính như dính đầu, dính ngực, ngực bụng, dính vùng chậu có thể tạo ra 2 chân, 3 chân hoặc 4 chân… dính phức tạp. Phân chia càng muộn thì dính càng nặng. Dính nhau phần ngực, bụng chiếm tỷ lệ nhiều nhất tới 75%; 23% dính phần chậu hông, chân, bộ phận sinh dục; 2% nối nhau ở hộp sọ.

Không ít trường hợp trong đó có thể dễ ràng được tách biệt khi phần bị dính không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng cũng có không ít trường hợp song sinh dính liền chung nhau những bộ phận quan trọng như nội tạng (chung tim, một lá gan), não bộ… khó can thiệp. Hiện nay dù y học tiến bộ nhưng tách các ca song sinh dính liền thường rất nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của 1 trong 2 người, thậm chí cả hai nếu phần chia sẻ là các bộ phận quan trọng.

Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ để có một thai kỳ an toàn, ngay khi vừa biết mình có thai cần tới cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ sản khoa, siêu âm cùng phối hợp theo dõi.

Với trường hợp song thai, thai phụ sẽ được tư vấn, khám và siêu âm để đánh giá tình trạng thai như đã nằm đúng vị trí trong lòng tử cung chưa, một hay nhiều thai… Nếu là song thai thì có đặc điểm gì? Song thai 1 nhau – 2 ối hoặc 1 nhau – 1 ối là các song thai có thể có một số biến chứng trong quá trình phát triển khiến chúng có thể chết lần lượt trước khi kịp can thiệp y khoa cứu sống trẻ.

Phương Thuận

Xem Chi Tiết >>

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét